Chiến lược thu hẹp kinh doanh ngành dược phẩm thế giới

Trong những năm qua, ngành dược phẩm đã chứng kiến nhiều doanh nghiệp lớn thực hiện chiến lược thu hẹp kinh doanh, sa thải số lượng lớn nhân viên (Essays, 2018). Năm 2007, khủng hoảng kinh tế nổ ra, gần 80.000 lao động mất việc. Nhiều thương vụ hợp nhất diễn ra, như Merck-Shering, Pfitzer-Whyeth và Roche-Genentech, cảnh báo nhiều việc làm hơn nữa có thể bị cắt giảm. Khủng hoảng kinh tế khiến nhiều donah nghiệp dược phẩm như Amgen, Genetech, Gilead rơi vào tình trạng thiếu vốn đầu tư, buộc phải giảm chi phí thông qua cắt giảm lao động.

Amylin, cuối năm 2008, trong bối cảnh doanh số kinh doanh thuốc tiểu đường giảm mạnh, đã cắt giảm 340 việc làm, và sau đó tiếp tục đóng cửa 200 đại lý vào giữa năm 2009. Trong danh sách năm 2009 còn có thể kể đến Sepraror đã sa thải 20% lực lượng lao động và cắt giảm hơn 410 đại lý bán hàng; Allergan giảm 5% lực lượng lao động; Oscient cắt giảm khoảng 100 việc làm vào tháng 2/2009; đến tháng 6, cắt giảm thêm 180 việc làm, như một hình thức bán phá giá bắt buộc để bảo đảm đủ tài lực duy trì hai dòng sản phẩm chủ lực. Xenoport – doanh nghiệp dược phẩm có trụ sở chính tại San Jose, thông báo cắt giảm 222 lao động nhằm tiết kiệm 15,6 triệu USD hàng năm, để đầu tư phát triển các chế phẩm thuốc tương lai. Năm 2011, Exelis, một doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực công nghệ sinh học, cắt giảm khoảng 40% lực lượng lao động nhằm tiết kiệm gần 90 triệu USD, để tập trung đầu tư cho giai đoạn cuối phát triển các loại thuốc chống ung thư như XL184, XL147 và XL165.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa xác định rõ được kết quả tích cực hay tiêu cực tại các doanh nghiệp thực hiện thu hẹp kinh doanh trong ngành dược phẩm. Mặc dù quá trình cắt giảm lao động tập trung vào nhóm nhân viên năng lực và kinh nghiệm hạn chế, nhưng một số lao động chuyên môn tốt vẫn bị cắt giảm để giảm thiểu chi phí, khiến cho tình hình chung của cả ngành dược phẩm ít nhiều có những diễn biến xấu. Nguyên nhân nằm ở quy trình phát triển một loại thuốc bất kì đòi hỏi thời gian dài đến 15 năm, đòi hỏi sự gắn bó và phát triển của đội ngũ nhân viên có kinh nghiệm và chuyên môn sâu (Essays, 2018).

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *