Áp dụng phân tích ma trận Ansoff phát triển sản phẩm thị trường của Coca-Cola

Bài viết trình bày ví dụ thực tế phân tích chiến lược áp dụng theo ma trận Ansoff, đối với điển hình Cocal – Cola. Cụ thể:

Coca-Cola (còn được gọi tắt là Coke) là nhãn hiệu nước ngọt được đăng ký năm 1893 tại Mỹ. Cha đẻ của Coca-Cola là dược sĩ John Pemberton và theo cách hiểu của người dân Mỹ thời kỳ đó Coke (Coca Cola) là một loại thuốc uống. Sau này, khi mua lại Coca Cola, Asa Griggs Candler – Nhà lãnh đạo tài ba bậc nhất của Coca Cola đã biến chuyển suy nghĩ của người dân nước Mỹ về hình ảnh của Coca Cola. Ông cho những người tiêu dùng của mình hiểu thứ “thuốc uống” Coke là một loại thức uống ngon lành và tươi mát. Cái tên Coca-Cola xuất phát từ tên lá coca và hạt côla, hai thành phần của nước ngọt Coca-Cola. Cho đến ngày nay, Coca Cola vẫn trung thành với tiêu chí này của hãng.

Coca-Cola đang ngày càng phát triển và khẳng định mình là một thương hiệu lớn và uy tín trên toàn thế giới với một nhóm khách hàng đông đảo luôn trung thành với sản phẩm. Năm 2013, Coca-Cola chiếm 16,7% thị phần nước uống có ga toàn cầu; với tổng doanh thu đạt 46,85 tỷ đôla. Theo dòng lịch sử phát triển, có thể áp dụng ma trận Ansoff phân tích về chiến lược phát triển kinh doanh của Coca-Cola như sau:

Hình 2: Ma trận phát triển sản phẩm – thị trường của Coca-Cola

Nguồn: Sưu tầm

  • Thâm nhập thị trường: với các sản phẩm Coca truyền thống phát triển từ 1886, Coca-Cola đã thâm nhập sâu vào thị trường thông qua các sản phẩm của mình hướng tới đối tượng khách hàng là người mua và các tổ chức kinh doanh đa quốc gia lớn như Tesco, Asda, McDonalds, KFC và nhiều tổ chức khác nữa.
  • Phát triển thị trường: Sau khi đạt được thành công lớn tại Mỹ, Coca-Cola quyết định mở rộng thị trường sang Anh bằng sản phẩm Coca-Cola hương vị vani. Trước đó, hãng này đã tuến hành khảo sát thị hiếu của khách hàng Nga cũng như các sản phẩm có cùng hương vị trên thị trường để cho ra mắt sản phẩm hoàn toàn khác biệt nhưng vẫn mang đậm phong cách của Coca-Cola
  • Phát triển sản phẩm: Không dừng lại ở đó, Coca-Cola không ngừng thay đổi và phát triển sản phẩm của mình. Tính đến thời điểm này, hãng đã cho ra đời rất nhiều sản phẩm mới, chẳng hạn “Diet Coke” – thức uống dành cho người ăn kiêng, “Coca Cola Vanilla” – Coca Cola với hương vị Vani hoặc thay đổi mẫu mã, kích thước của các chai Coca Cola để phù hợp với nhiều nhóm đối tượng khách hàng hơn.
  • Đa dạng hóa: Hiện nay Coca-Cola đã sản xuất thêm cả nước uống tăng lực “Powerade” dành cho những người tập thể thao. Ngoài ra, hãng này còn sản xuất đồ ăn nhẹ đi kèm với các loại đồ uống của mình.

Nguồn: Phan Thanh Tú (2019), Quản trị Chiến lược Doanh Nghiệp, NXB Công Thương, trang 144 – 147.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *