Áp dụng ma trận BCG xây dựng chiến lược kinh doanh Cty cảng và Cty HKT Soft

Bài viết này áp dung lý thuyết ma trận BCG để xây dựng chiến lược kinh doanh của hai doanh nghiệp là Cty dịch vụ cảng biển và Cty HKT Soft. Cụ thể như sau:

1. Áp dụng ma trận BCG xây dựng chiến lược kinh doanh của công ty dịch vụ cảng biển

Từ số liệu thu thập và phân tích được, ma trận BCG của Công ty dịch vụ Cảng biển được xây dựng gồm các SBU biến động vị thế theo thời gian ba năm gần nhất, như sau:

Hình 1: Ma trận BCG của Công ty cảng biển

Nguồn: theo BCG và Kết quả tính từ khảo sát điều tra thị trường

  • Nhóm hàng Ngôi sao- star hiện có dịch vụ cảng dầu khí nằm trong nhóm hàng ngôi sao. Dịch vụ cảng dầu khí tuy với đi vào hoạt động cách đây chưa lâu nhưng đã đạt được vị thế ổn định từ vị trí Bò Sữa (Cash Cow) lên vị trí Ngôi sao (Star). Như vậy, có thể thấy dịch vụ căn cứ cảng và dịch vụ cảng dầu khí đang có lợi thế cạnh tranh và cơ hội để phát triển vì chúng chứa đựng tiềm năng to lớn về lợi nhuận và khả năng tăng trưởng trong dài hạn. Với nhóm hàng Ngôi sao này, cảng cần duy trì chiến lược giữ vững vị thế và tăng trưởng bền vững bằng cách cải tiến chất lượng dịch vụ phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn.
  • Nhóm hàng bò sữa – Cash Cows: Hiện chưa có dịch vụ vào thuộc vào nhóm hàng bò sữa. Tuy nhiên, hiện nay dịch vụ vận chuyển hàng hóa/ trang thiết bị đang dần tăng trưởng thị phần và tốc độ phát triển nhanh nên cảng có thể tiếp tục đầu tư và phát triển, tạo lợi thế cạnh tranh và rào cản với đối thủ để giữ vững dịch vụ cho nhóm hàng này.
  • Nhóm hàng trong Dấu chấm hỏi – Question Marks: có 3 nhóm hàng Đại lý hàng hải; Dịch vụ vận chuyển hàng hoá/trang thiết bị; Dịch vụ cho thuê trang thiết bị hỗ trợ & cung cấp vật tư. Đây là những nhóm mặt hàng có tốc độ tăng trưởng tương đối cao nhưng thị phần vẫn còn thấp. Chiến lược áp dụng cho các dịch vụ – SBU nằm trong phần dấu hỏi là chiến lược Đầu tư – Build, cần được đầu tư để củng cố và tiếp tục tăng trưởng thị phần. Khi áp dụng chiến lược này, đôi khi phải hy sinh lợi nhuận trước mắt để nhắm tới mục tiêu dài hạn
  • Nhóm hàng giữa Dấu chấm hỏi – Question MarksĐiểm chết: có dịch vụ cảng container. Nhóm hàng này, trong những năm trở lại đây, hầu như không tăng thị phần tương đối; tốc độ tăng trưởng ngành cũng tương đối cao và ổn định. Tuy nhiên, đây lại là dịch vụ chiếm tỷ trọng rất lớn trong doanh thu. Với những số liệu trên, có thể thấy dịch vụ cảng container có vị trí ổn định và có xu hướng dịch chuyển lên cao và sang trái về phía vị trí Ngôi sao.

2. Áp dụng ma trận BCG xây dựng chiến lược của công ty phần mềm bán hàng HKT Soft

Một công ty trong lĩnh vực phần mềm bán hàng có danh mục đầu tư được biểu diễn theo ma trận BCG như sau:

Hình 2: Ma trận BCG của Công ty phần mềm bán hàng HKT Soft

Nguồn: Điều tra thị trường 2014

Ma trận cho thấy, phần mềm bán hàng phục vụ đối tượng khách hàng là nhà hàng (HKT Resto), các quán café (HKT Cafe) thuộc khung Bò sữa đang mang lại lợi nhuận cao nhất cho công ty. Lợi nhuận này được tái đầu tư tiếp tục phát triển các phần mềm kế toán, phần mềm nhân sự, phần mềm quản lý trường học trong khung Dấu hỏi. Cũng như, công ty tiếp tục đầu tư phát triển và khai thác hai dòng sản phẩm phần mềm siêu thị HKT Smart (đang có xu hướng xuống khung Bò sữa) và sản phẩm phần mềm quản lý doanh nghiệp HKT ERP (có xu hướng tiếp tục lên cao trong khung Ngôi sao). Lĩnh vực phần cứng và các dịch vụ CNTT đang được công ty xem xét đầu tư phát triển; trong khi dịch vụ sửa chữa có dự kiến sẽ được chuyển cho một đối tác chuyên sửa chữa thực hiện; sản phẩm phần mềm phục các quán bia bị ngừng sản xuất kinh doanh.

Nguồn: Phan Thanh Tú (2019), Quản trị Chiến lược Doanh Nghiệp, NXB Công Thương, trang 152 – 155.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *