Chiến lược bẻ gãy thị trường của các sản phẩm công nghệ của Apple

Chiến lược bẻ gãy thị trường có thể quan sát cụ thể trong ngành máy tính – phần mềm, nổi bật là sự ra đời của các dòng sản phẩm của Apple, đã làm thay đổi và đảo lộn thị trường lúc bấy giờ.

Apple được thành lập bởi ba sáng lập viên Steve Jobs, Steve Wozniak và Ronald Wayne vào ngày 1 tháng 4 năm 1976. Quá trình tồn tại và phát triển của Apple đã làm thay đổi thế giới bằng công nghệ. Mỗi dòng sản phẩm chính ra đời là một lần gây bão trên thị trường.

Hình 2: Các sản phẩm chiến lược bẻ gãy thị trường của Apple

Sự ra đời của Iphone năm 2007 đánh dấu một bước ngoặt vĩ đại về công nghệ trong ngành công nghiệp điện thoại. Từ những chiếc điện thoại để bàn, đến điện thoại cầm tay chỉ bao gồm tính năng nghe gọi, với màn hình đen trắng; người tiêu dùng không thể tưởng tượng cũng như có mong đợi sở hữu một chiếc điện thoại thông minh, cảm ứng với những tính năng vượt trội, tích hợp nhiều chức năng. Sự xuất hiện của dòng điện thoại thông minh đã buộc cả ngành công nghiệp này phải định nghĩa lại khác niệm về sản phẩm – chức năng; khiến những gã khổng lồ một thời như Nokia, Blackberry điêu đứng vì khủng hoảng và mất thị phần. Mặc dù hiện nay đã bị các đối thủ bắt trước và cạnh tranh gay gắt, các dòng sản phẩm iphone mới mỗi khi được công bố ra mắt vẫn luôn thu hút được sự chú ý của khách hàng trên cả thế giới, “chờ” khám phá những điều ngoài mong đợi từ các sản phẩm apple.

Ngoài các sản phẩm nổi tiếng trên, Apple còn là nhà phát minh đầu tiên của nhiều sản phẩm tiện ích hiện nay như bàn phím, con chuột, máy tính Macintosh với điều khiển bằng chuột và giao diện người dùng đồ họa …

Hình 3: Lịch sử phát triển của các dòng sản phẩm của Apple

Nguồn: Sưu tầm

Nguồn: Phan Thanh Tú (2019), Quản trị Chiến lược Doanh Nghiệp, NXB Công Thương, trang 205 – 207.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *