Phân tích ma trận SWOT của Starbucks

Starbucks là một thương hiệu cà phê nổi tiếng trên thế giới. Hãng cà phê Starbucks có trụ sở chính ở Seattle, Washington, Hoa Kỳ; ngoài ra, hãng có 17.800 quán ở 49 quốc gia, bao gồm 11.068 quán ở Hoa Kỳ, gần 1.000 ở Canada và hơn 800 ở Nhật Bản; với doanh thu 14,89 tỷ đôla (2013). Ma trận SWOT của Starbucks được trình này như sau:

Ma trận SWOT của thương hiệu Starbucks

Nguồn: Sưu tầm

Trên cơ sở ma trận SWOT, một số chiến lược phát triển của hãng cà phê này như sau: Starbucks nên tận dụng danh tiếng của mình để phát triển các sản phẩm mới lưu lại dấu ấn cá nhân của khách hàng, đồng thời mở rộng địa bàn phân phối và hoạt động sang nhiều khu vực trên thế giới, đặc biệt là khu vực Ấn Độ và châu Á. Hàng cũng nên tập trung đổi mới sản phẩm để phù hợp với thị hiếu của khách hàng ở từng thị trường và phân khúc khác nhau, đồng thời tìm phương pháp hạ giá thành sản phẩm hoặc sử dụng các chương trình khuyến mãi để tăng tính cạnh tranh trên thị trường.

Xem thêm các ví dụ áp dụng phân tích ma trận SWOT doanh nghiệp thực tế tại đây.

 

Nguồn: Phan Thanh Tú (2019), Quản trị Chiến lược Doanh Nghiệp, NXB Công Thương, trang 61 – 62.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *